19 HOURS ON TRAIN TO SEE MT. CHANBAISAN ( CHINA)

IMG_7955.PNGBAIHE, CHINA

การเดินทางครั้งนี้ เริ่มต้นมาจากเราได้รับคำชวนจากพี่ที่สนิท คำพูดสั้นๆว่า ‘ไปเที่ยวประเทศจีนมั้ย แต่ไม่ใช่จีนแบบที่แกคิดนะ’ ทำให้เราตอบตกลงไปภายในไม่กี่วินาที เราเคยเห็นประเทศจีนผ่านตามาก็มาก มีทั้งภาพในเมือง และวิวธรรมชาติ จีนเป็นประเทศที่กว้างใหญ่มากแบบที่ทุกคนรู้ และครั้งนี้เราก็เลือกเดินทางไปยังสามเมือง คือที่ Dalian เมือง Baihe และเมือง Shenyang ในครั้งนี้เราจะเลือกเมืองที่เราชอบมากที่สุดมาก็คือ Baihe เพราะมันสวยกว่าที่เราคาดไว้มากมาย และมันยังเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆอีกด้วย

หลังจากที่เรานั่งเครื่องมาลงที่ Dalian เราเดินทางมากับสายการบิน NookScoot ที่มีบินตรงถึง Dalain เราอยู่เที่ยวที่นั่นประมาณสองวัน จุดหมายของเราคือการได้ไปขึ้นเขาฉานไป่ซาน โดยเราจะต้องนั่งรถไฟยาวนานกว่า 19 ชั่วโมงด้วยกัน

เราจองรถไฟมาตั้งแต่ที่ประเทศไทยแล้ว โดยเราสามารถบุคไว้ได้บนเว็บไซต์ และจ่ายเงินได้เลย เราเลือกนั่งรถไฟชั้นหนึ่ง เพราะไม่อยากเสี่ยงมาก พอมาถึงที่สถานีก็ใช้พาสปอร์ตในการขอรับตั๋ว และเดินไปที่รถไฟ มันถูกแยกออกเป็นห้องๆ พอสำหรับสี่คน มีสี่เตียง มีโต๊ะตรงกลาง มีโคมไฟที่หัวเตียงทุกเตียงด้วยนะ เราไม่เคยนั่งรถไฟนานขนาดนี้มาก่อนในชีวิต ยังคิดไม่ออกเลยว่ามันจะสนุกหรือน่าเบื่อขนาดไหนกันเชียว

บรรยากาศที่ค่อยๆเปลี่ยนจากวิวเมือง เป็นทุ่งหญ้า จากทุ่งหญ้า เป็นตึกทรงแปลกตา สวยงามจริงๆ

สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มีระหว่างที่เราอยู่บนรถไฟ จากที่คิดว่าจะนอนทำงาน แต่กลับกลายเป็นว่าเรานั่งคุยกับเพื่อนร่วมห้องสนุกสนาน เวลาล่วงเลยผ่านไป เราหลับไปตอนไหนก็ไม่รู้ตัว พอตื่นมาก็พบภาพที่สวยที่สุดบรรยากาศด้านนอกกำลังจะสว่าง ไอน้ำยังคงเกาะที่กระจก รถไฟพึ่งวิ่งผ่านเขตป่า มองนาฬิกาที่นี่ยังคงเป็นเวลาตี 4 นิดๆ เราหยิบหูฟังขึ้นมา เปิดเพลง Daydreaming ของ Radiohead กล่อมตัวเองให้หลับไปอีกรอบ เพื่อรอให้ถึงเวลา 9 โมงจะได้ถึงที่หมาย

9 โมงตรง รถไฟเริ่มชลอตัวช้าลงและจอดในที่สุด ในครั้งนี้เราพัก Air bnb และเค้ายังใจดีมารับพวกเราที่สถานีอีกด้วย วันแรกใน Baihe เราเลยตั้งใจว่าจะพักผ่อนในเมืองกันก่อน และพรุ่งนี้เราจะออกกันเช้าหน่อยเพื่อหลีกเลี่ยงการต่อแถวที่ยาวนาน

รุ่งเช้าคนขับมาตามเวลานัดพอ แต่ยังไม่ทันที่จะได้ออกตัว ความหวังที่จะเห็นทะเลสาปสีฟ้าเทอควอยท์ก็พลันสลายลง เมื่อคนขับบอกว่าน้ำแข็งมันยังไม่ละลายนะ ในใจนั้นแอบเสียดายเล็กๆ แต่ก็ไม่เป็นไร มาถึงขนาดนี้แล้ว เราเชื่อว่ายังไงซะ ธรรมชาติจะรังสรรค์ให้แต่ละฤดูกาลสวยในแบบของมัน เมื่อมาถึงจุดซื้อตั๋ว เราใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ กว่าจะได้เดินเข้าไป และเรายังต้องต่อรถเพื่อขึ้นไปบนยอดฉานไป่ซาน ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีจากด้านล่างเราก็จะถึงยอดเขา โดยเราจะเริ่มแพลนนี้จากการขึ้นไปด้านบนก่อน และค่อยๆ ไล่เที่ยวลงมาด้านล่าง จะได้ไม่กังวลสำหรับรอบรถที่จะกลับ

รถค่อยๆ เคลื่อนตัวใกล้ภูเขาที่ตั้งเรียงรายซ้อนกันเป็นเนินเป็นสันเข้าไปทีละนิด ภาพวิวเริ่มเปลี่ยนไปจากภูเขาธรรมดากลายเป็นภูเขาสีน้ำตาลเข้ม ที่แซมสีขาวจากหิมะที่ยังละลายไม่หมด อากาศเย็นลงอย่างเห็นได้ชัดจากไอน้ำที่เริ่มกระจายไปทางหน้าต่าง และไม่นานนักรถบัสก็จอดลง พร้อมกับให้เราสับเปลี่ยนไปเป็นรถตู้อีกคัน ที่จะพาเราไปถึงยอดเขาจริงๆ

เมื่อรถตู้จอดลง อากาศบนนี้หนาวกว่าด้านล่างมากทีเดียว ความเย็นไม่ได้มาจากแค่หิมะเท่านั้น เพราะบนนี้ลมพัดแรงและพัดตลอดเวลา เราเริ่มมองเห็นคนจากลิบๆ ทุกคนกำลังเดินมุ่งไปที่ทะเลสาป เราเองก็เป็นส่วนนึงที่ต้องเดินเท้าเพื่อขึ้นไปตรงนั้นเช่นกัน หิมะขาวสะอาดตา เป็นภาพที่ไม่คุ้นเคยสักเท่าไหร่ เพราะนานๆ ทีจะเจอกัน เรากระชับเสื้อให้แน่นขึ้นอีกนิด เริ่มหายใจถี่ขึ้นจากเดินเพราะแสบจมูกขึ้นมานิดๆ ปากและหูเริ่มชาจากลมหนาวที่พัดไม่อย่างไม่ขาดสาย

ตลอดทางเดินที่เราเดินผ่านไปนั้น พูดได้เลยว่าสิ่งรอบตัวเราในตอนนั้นมันสวยจับหัวใจจริงๆ ท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าไร้ซึ่งเมฆสักก้อน เบื้องหน้าเรานั้นเห็นภูเขาหรือจะเปรียบคือผิวหนังของดาวโลก ที่ทอดตัวยาวเป็นแนวแข่งกันยกยอดให้สูงขึ้นไปในอากาศถูกห่มด้วยพรมสีขาวบริสุทธิ์จากการร่วงหล่นของเกล็ดหิมะ ธรรมชาติสร้างสิ่งเหล่านี้มาได้อย่างไร้ที่ติ และก็ไม่มีกล้องหรือภาพวาดจากศิลปินคนไหนที่จะสามารถลอกเลียนความงดงามนี้ให้ทัดเทียมได้เลย จากตรงนี้เราตัวเล็กลงกว่าที่เคยเป็น แต่หัวใจนั้นพองกว้างกว่าก่อนหลายเท่า

The world as I see it
Is a remarkable place
A beautiful house in a forest
Of stars in outer space

เมื่อเดินมาจนถึงจุดหมาย ทะเลสาปนั้นยังคงเป็นน้ำแข็ง ยังไม่ละลายตามที่คนขับรถว่าไว้ มีเพียงบางส่วนที่เริ่มละลายลงไปบ้างแล้ว เราเห็นความหนาบางของหิมะไม่เท่ากัน เป็นอีกมุมที่ได้เห็นว่าสีขาวก็มีหลายเฉดเหมือนกัน น่าเสียดายที่เราคงไม่ได้เห็นตอนที่หิมะละลายไปแล้ว มันคงสวยไปอีกแบบเหมือนกัน แต่แค่นี้ก็ไม่ยากแล้วที่จะทำให้เราจะหลงรักโลกใบนี้

“ทะเลสาปที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขา สีขาวของฤดูหนาวที่ปกคลุมไปทั่วจนเหมือนกับว่าที่อยู่ในช่วงหลับไหล รอคอยกาลเวลาที่พลัดเปลี่ยนไป และเมื่อไออุ่นมาแทนที่ลมหนาว ต้นไม้และพื้นหญ้าจะเริ่มแตกหน่อออกใบสีเขียว เมื่อนั้นที่นี่ก็จะถูกปลุกให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เราเองก็แอบหวังในใจว่าจะได้กลับมาอีกทีในตอนที่ผืนน้ำจะกลายเป็นสีฟ้าใส”

It’s not hard for me to love you
Hard for me to love you
Unconditionally.

‘ภูเขาคือกิริยาทอดอาลัยของดิน ซึ่งกำลังกระเย้อกระแหย่งไปติดต่อกับสวรรค์…’
— ไพบูลย์ สุวรรณกูฎ

หากเปรียบว่าภูเขาเหล่านี้คือผิวหนังของดวงดาวที่ทอดตัวเองขึ้นไปติดต่อกับท้องฟ้า หากแต่ระยะทางที่ยังคงห่างไกล ธรรมชาติจึงโปรยความรักลงมาเป็นละอองหิมะมาห่มคลุมความหยาบกระด้างของยอดแหลม เนินสัน และเทือกที่วางตัวยาวเรียงกันไปจนสุดสายตา

หลังจากซึมซับสิ่งต่างๆ จนหัวใจฟูแล้ว ไม่นานมากเราก็นั่งรถลงมาที่ด้านล่าง อากาศอุ่นขึ้นเล็กน้อย
จุดหมายต่อไปคือภูเขาที่มีน้ำพุร้อนด้านล่าง และน้ำตกที่อยู่ระหว่างพรมแดนจีนและเกาหลีเหนือ
เพียงแค่ได้ยินเราก็ตื่นเต้นจนแทบจะรอไม่ไหวแล้ว

สะพานไม้ที่ทอดยาวไปสู่กลางภูเขา กำลังพาเราไปยังจุดหมายทั้งสอง

เพราะอยู่ต่ำลงมาหน่อย บวกกับอากาศอุ่นกว่าด้านบนทำให้หิมะบริเวณนี้กำลังเริ่มละลายแล้ว

สีของภูเขาเริ่มเปลี่ยนไป วันนี้ท้องฟ้าเป็นสีเข้มจัด ตัดกับต้นไม้ที่เหลือเพียงแค่กิ่งและก้านแห้งๆ ไร้ซึ่งแม้แต่ใบเดียว นี่หรือเปล่านะที่เค้าเรียกว่า earth tone

เราเดินผ่านบ่อกำมะถัน ซึ่งเราไม่เคยรู้ว่าหน้าตามันเป็นยังไงมาก่อน และไม่คิดว่ามันจะมีสีสันสวยขนาดนี้เลย สีส้ม เหลือง เขียว ตัดกับสีภูเขาและท้องฟ้า กลายเป็นสีสันที่มาเติมให้บรรยากาศดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาเลย และเป็นภาพเหนือคาดหมายของเรามากอีกด้วย

ปฏิกิริยาทางธรรมชาติที่ก่อเกิดจนเป็นสีสันและลวดลายที่ยากจะลอกเลียนแบบได้ สีเขียวที่ซ่อนโทนอีกหลายร้อยโทน แซมเหลืองและส้มผสมปนกันออกมาได้สวย ลงตัวอย่างน่าประหลาด

และเราก็มาถึงจุดหมายของเราคือน้ำตก น้ำที่เกิดจากการละลายตัวของหิมะจากภูเขาด้านบน และไหลลงมา
ความสูงของผาที่ระดับหลายสิบเมตร ทำน้ำตกร่วงกระทบลงมาตามแรงโน้มถ่วงได้เชี่ยวและรุนแรง ไอน้ำกระเซ็นมาโดนหน้าเราทำให้ผิวที่แห้งจากลมแรงด้านบนนั้นชุ่มขึ้น สายน้ำนั้นเย็นยิ่งกว่าน้ำที่แช่อยู่ในตู้เย็น
แสงแดดที่ส่องมากระทบทำให้เห็นผิวน้ำสะท้องระยิบระยับ แข่งกับเกล็ดหิมะสีขาวที่ขนาบสองฝั่ง

Mountains
know the secrets
we need to learn.
That it might take time,
it might be hard,
but if you just hold on
long enough,
you will find the strength to rise up.

—Tyler Knott Gregson

เวลาของเราหมดลง มองนาฬิกาก็ 5 โมงเย็นพอดีกับรถรอบสุดท้าย เราใช้เวลากับภูเขาแห่งนี้ไปทั้งวันจริงๆ นี่ขนาดที่ว่ายังเที่ยวไม่ครบทุกจุดด้วยซ้ำ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าประเทศที่ใกล้ๆประเทศไทยอย่างประเทศจีน จะมีวิวภูเขาน้ำแข็งที่สวยงามจับใจขนาดนี้ สัญญากับตัวเองว่าจะกลับมาอีกเมื่อหิมะละลาย

จนกว่าจะพบกันใหม่

With Love,

From Mars.